DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sự kiện

Hội thảo “Chi phí đầu tư và vận hành công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng”

19/10/2023 - 10:11 SA

Ngày 18/10, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp cùng Công ty TNHH Edeec, Doanh nghiệp xã hội Công trình bền vững Việt Nam và Sen Vàng Group tổ chức Hội thảo “Chi phí đầu tư và vận hành công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng”. 
Tại Hội thảo, giới chuyên gia đã nhận định xu thế tất yếu trong việc phát triển công trình xanh và các giải pháp tổng thể nhằm hoá giải những lo ngại của chủ đầu tư trong việc phát triển công trình này. 

Công trình xanh là xu hướng tất yếu, điều đó không thể phủ nhận. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản tại Việt Nam cũng đã nhận thức được điều này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều công trình xanh xuất hiện tại Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết quý II năm 2023, có khoảng gần 300 công trình xanh được đánh giá, chứng nhận bởi các hệ thống, tiêu chuẩn. Con số này so với các nước trong khu vực và thế giới là quá khiêm tốn.
 
doithuong247

Đánh giá thẳng thắn thực tế phát triển công trình xanh Việt Nam hiện nay, PGS. TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cho rằng, vẫn còn không ít doanh nghiệp phân vân việc đầu tư phát triển các công trình xanh do lo ngại về chi phí tăng cao, việc tìm kiếm các vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng khó khăn và thiếu nguồn nhân lực am hiểu để phát triển. Vì vậy, để công trình xanh tại Việt Nam được đẩy mạnh về số lượng, cũng như đảm bảo về chất lượng, việc tìm ra các giải pháp khắc phục các lo ngại trên là rất quan trọng.

Đồng quan điểm, ông Trần Thành Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Edeec cũng nhận định, chi phí đầu tư công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng luôn luôn là câu hỏi đầu tiên của các nhà đầu tư khi có ý định thực hiện các sản phẩm bất động sản bền vững, thân thiện môi trường. Điều này cho thấy, chi phí đầu tư đang là một trong những yếu tố gây cản trở đến việc phát triển công trình xanh tại Việt Nam hiện nay.

Tôi cho rằng, việc xây dựng công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng không thực sự làm tăng chi phí đầu tư nếu các chủ đầu tư biết sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp, lựa chọn phương án tài chính hợp lý và đặc biệt là biết sử dụng mô hình dự báo vận hành công trình đúng cách, tiến tới thực hiện Net Zero Energy, ông Trần Thành Vũ bày tỏ quan điểm.

Lấy ví dụ về việc sử dụng vật liệu, bà Lê Phương Anh, Giám đốc chương trình Sustainable Building Vietnam (SBVN) - Công trình bền vững Việt Nam cho biết, đơn cử công trình Meraki residences Ecopark, khi dùng kính low-e thay cho việc sử dụng tường bê tông kết hợp với tối ưu hệ thống HVAC, công trình tiết kiệm được gần 4 tỷ đồng tiền điện/năm, với mức đầu tư tăng lên khoảng 2,8 tỷ đồng, tức là hoàn vốn dưới 1 năm.

Liên quan đến vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, ông Tạ Đắc Quý, chuyên gia Viện Vật liệu xây dựng chia sẻ, tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng vật liệu cách nhiệt - vật liệu xanh đang ngày càng được quan tâm và sử dụng rộng rãi vì những lợi ích mà vật liệu này mang lại. Các lợi ích có thể kể đến như giúp giảm chi phí năng lượng từ các thiết bị điện, tăng độ bền đẹp cho công trình, tạo môi trường sống khỏe mạnh.

Với những lợi ít nói trên có thể thấy, việc sử dụng các vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cần thiết trong phát triển các công trình xanh. Điều này sẽ giúp chất lượng các công trình xanh đảm bảo, đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng và đặc biệt là tiết kiệm được chi phí đầu tư, vận hành, ông Quý nhìn nhận.

VLXD.org (TH)

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 SuperGroup.Core.Start.TemplateExistsHandle.d__0.ff() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()